Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP – LẬP NGHIỆP
KINH DOANH GÌ KHI MÀ TÚI TIỀN QUÁ ÍT!
Sinh viên thường “ít tiền” lại rất nhiều ước mơ, hoài bão, nhiều ý tưởng táo bạo, muốn vươn lên tự lập cuộc sống, gánh đỡ cho gia đình và tìm điều kiên cho học hành, lâp nghiệp. Đó là những tư tưởng, ý tưởng rất đáng được sự khen ngơi! Nhưng nhiều người thường lo ngại về vấn đề vốn liếng ít ỏi, không dám tự kinh doanh và thường chỉ bắt đầu với những cônglàm thuê hoặc công việc ăn chăc mặc bền. Vậy nếu bây giờ có được số vốn nhỏ có thể của một cá nhân hoặc nhóm bạn, các bạn cũng nên thử tự làm riêng với các gợi ý này, nhiều người đã thành công ...Ví thử ta có khoảng 30 triệu đồng, ta sẽ đầu tư làm gì?
1. Tự mở góc cà phê lãng mạn (Cà phê sách, cà phê bè bạn, cà phê Thầy trò…) trong hẻm hay trên căn gác chung cư cũ, kết hợp bán hoa, đồ lưu niệm.
Một quán cà phê hoa thật lãng mạn - Đó là ý tưởng tốt nhất cho sinh viên! Quán nhỏ thôi nhưng ấm cúng, yên tĩnh, và trong hẻm nữa nên chi phí thuê mặt bằng sẽ không cao. Có thể chọn mặt bằng từ 6 đến 8 triệu/tháng. Chi phí còn lại dành để trang trí quán và mua nguyên liệu.
Bạn có thể dành một không gian của quán làm chỗ bán hoa. Trong quán bạn để nhiều loại hoa với nhiều màu sắc ở góc thuận tiện dễ đập vào mắt nhất. Hãy tạo nhiều ánh sáng tự nhiên bằng các ô cửa sổ (có thể là hoa tươi hoặc hoa khô)
Cà phê thì không sợ “ế” rồi, mà dẫu có ế cũng chẳng ảnh hưởng gì. Thứ hai, quán cà phê nào cũng cần hoa tươi, hoa khô để làm không khí quán trở nên tươi tắn, lãng mạn đồng thời tạo sự dễ chịu đối với khách hàng. Chưa kể, sau khi phục vụ khách, có thời gian trống lúc khách trò chuyện thật lãng phí, bạn có thể tận dụng để bán hoa.
Xác định khách hàng chủ yếu là giới trẻ, sinh viên nên cà phê, đọc sách, đọc mạng Internet, cắm hoa, bán hoa và bán các quà lưu niệm thì thật là hợp lý và dễ chịu!
Và trường hợp những đôi tình nhân hẹn hò ở quán bạn, bạn lại có thêm khách hàng mua hoa, bởi chả lẽ đi với người yêu, thấy cành hoa trước mắt, món quà nhỏ bé, xinh xinh đầy ý nghĩa mà không nhẽ không tặng được cho bạn gái của mình. Tự tin đi, rồi chính không gian lãng mạn của bạn, kèm với dịch vụ chuẩn, tính thêm cho các dịp lễ lộc như Valentine hay 20/10, 8/3 thế này thì có thể kiếm luôn 10 triệu mỗi ngày chứ không cần phải tích lũy ròng rã.
2. Văn phòng bán hàng online
Bán hàng online giờ là một hình thức kinh doanh tương đối sôi động hiện nay, bởi hình thức này không phải đầu tư, trang trí cửa hàng mất quá nhiều vốn. Chủ yếu là đầu tư cho trang mạng. Vốn đầu tư cho hàng hóa không nhiều, tùy theo vốn mà định lượng số hàng. Vấn đề khai thác nguồn hàng phải chuẩn và giá bán hợp lý.
Bán hàng online cũng không mất quá nhiều thời gian cho công việc nên rất phù hợp và cho phép thời gian hợp lý tham gia học hành, nhưng cần có đội ngũ khai thác nhân viên được đào tạo chuẩn mực và uy tín.
Văn phòng bán hàng online không cần quá nhiều nhân viên, không cần túc trực quá nhiều người, hình thức bàn hàng linh hoạt. Cơ chế trả lương cũng rất linh hoạt: theo thời gian hay theo hoa hồng…
3. Kinh doanh những mặt hàng “thời thượng”: thư pháp, thiệp, cắm hoa nghệ thuật, khắc hình lên dưa, bưởi..
Nghe thời thượng thường liên tưởng tới cái gì đó cao sang, đắt đỏ. Không phải nhé. “Thời thượng” ở đây là những lĩnh vực mà dựa vào khả năng mang tính nghệ thuật cao như: thư pháp, nghệ thuật cắm hoa, khắc hình lên dưa, bưởi, gói quà, trang trí thư, thiệp … Những mặt hàng này luôn hot và nó cũng không “nuốt” số tiền đầu tư quá lớn. Chỉ cần dành thêm khoản cho một cửa hàng bắt mắt và vị trí tốt thì thành công là hiển nhiên.
Bước đầu lấy công làm lời, dần dần chắc chắn kinh doanh sẽ không tồi. Giá nguyên vật liệu là vô cùng rẻ, nào giấy, hoa, ruy băng, bút, viết,... làm sao nuốt hết ngần 10 triệu. Rồi còn 20 triệu để thuê mặt bằng, chắc cũng không khó tìm.
Thiết nghĩ, trong 365 này với một thành phố hơn 5 triệu người và vô số lý do để người ta tặng quà cho nhau, chúc mừng nhau vì sinh nhật, lễ lộc, kỉ niệm, mừng cưới, tốt nghiệp… chuyện bán hàng đâu phải lo nhiều đến thế.
Bạn có đôi tay khéo léo, yêu thích sáng tạo, muốn mang lại thành phẩm cho người khác chiêm ngưỡng và khát vọng làm ra tiền bằng chính khả năng thì đây là một ý kiến quá chuẩn.
4. Cửa hàng make -up cho “dế”
Thời này, nhu cầu của giới trẻ hiện nay về sử dụng điện thoại di động còn cao hơn cả cơm bữa. Tất nhiên, là không phải mở một shop bán điện thoại di động vì 30 triệu thì mua được bao nhiêu hàng về bán chứ. Ý tưởng ở đây sẽ là mở cửa hàng bán các sản phẩm vật dụng đi kèm như: giá để điện thoại, dây móc trang trí, các loại đề can dán, vỏ bọc, hay túi đựng điện thoại, thiết bị điện tử móc vào để có thể tìm điện thoại bằng cách húyt sáo,... Tức là chị em ta sẽ định vị cửa hàng này như một cửa hàng chuyên làm đẹp cho điện thoại di động.
Khi đó sẽ thực hiện các hình thức quảng bá không tốn chi phí, hoặc chi phí thấp như: giới thiệu trên các diễn đàn của giới trẻ, truyền miệng, tờ bướm. Để khi bất cứ ai ở TP.HCM khi cần mua một vật dụng cho điện thoại di động sẽ nghĩ đến cửa hàng của bạn đầu tiên. Đó cũng là để tạo ra sự khác biệt và thu hút người mua. Các mặt hàng loại này chi phí mua thấp, và điều quan trọng là bạn phải chịu khó săn lùng nguồn hàng để các mặt hàng đa dạng và có nhiều hàng độc. Chỉ cần đáp ứng những điều trên, cô chủ cửa hàng như bạn sẽ là một nhà make-up chuyên nghiệp.
5. Khai mở địa bàn “chém gió”
Dù Hà Nội hay Tp.Hồ Chí Minh, nam hay nữ cũng thích hằng đêm ngồi hóng gió, ngắm đường phố rồi bàn tán xôm tụ về công việc, về các mối quan hệ. Chính vì thế, dịch vụ trà chanh vỉa hè cho luôn luôn được đông đảo những đối tượng thích “chém gió” ủng hộ nhiệt tình.
Chỉ cần đầu tư kha khá vốn, tầm 15 triệu vào bàn ghế, ly tách, thìa khuấy,..cộng các thứ linh tinh khác để trang trí cho bắt mắt.
Dành ra 5 triệu cho nguyên vật liệu pha trà chanh = trà + chanh + đường + đá; 5 triệu để trữ một số hàng ăn vặt = hạt hướng dương, hạt bí, bimbim, bắp rang,... là có thể bắt đầu kinh doanh ngay rồi.
Các chi phí phát sinh khác như: chi phí điện nước, nhân công, chi phí “lo lót”, phí thuê địa điểm,… vẫn cũng nằm trong tầm kiểm soát là 5 triệu.
Lưu ý là để làm nên thành công thì bạn cần tạo sự khác biệt một tý, thay vì chỉ là một ly trà màu vàng đậm, chua chua, chát chát, thơm thơm truyền thống thì giờ cộng thêm chút lát chanh, chút lá bạc hà hay ít sả, hoặc một thứ gì đó khác hơn thì biết bao nhiêu vị khách tự tìm đến mà chẳng cần tốn kém bất cứ chi phí quảng cáo nào.
Lẽ dĩ nhiên, ai cũng thừa nhận đây là mô hình “ngon ăn”, dễ làm, bỏ vốn ít mà lấy lại nhiều, thu hồi vốn nhanh, nên kết hợp mở các câu lạc bộ âm nhạc, sở thích tại quán: Câu lạc bộ ghi ta, câu lạc bộ xã hội…
Hãy cùng nhau bắt tay khởi nghiệp nào các bạn sinh viên!
KHOA QUẢN LÝ NHÂN LỰC VÀ XÃ HỘI.